Vận hành doanh nghiệp là gì?
Vận hành doanh nghiệp (hay còn gọi là quản trị hoạt động kinh doanh) là quá trình quản lý và điều hành tất cả các hoạt động của một doanh nghiệp, bao gồm sản xuất, tiếp thị, tài chính, hành chính, nhân sự và các hoạt động khác, nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh và phát triển bền vững trong thời gian dài.
Vận hành doanh nghiệp bao gồm các hoạt động quản lý, lập kế hoạch, tổ chức, điều hành, giám sát và đánh giá kết quả. Điều này đòi hỏi các nhà quản lý phải có kiến thức và kinh nghiệm trong các lĩnh vực quản trị, tài chính, kinh doanh, quản lý nhân sự, pháp lý, kỹ thuật, tiếp thị và các lĩnh vực khác liên quan đến hoạt động kinh doanh.
Các hoạt động vận hành doanh nghiệp được thực hiện để đảm bảo rằng các tài nguyên và nguồn lực của doanh nghiệp được sử dụng một cách hiệu quả nhằm đạt được các mục tiêu kinh doanh và tăng trưởng bền vững.
5 trụ cột của hệ thống vận hành doanh nghiệp
Có thể có nhiều cách phân loại và định nghĩa về các trụ cột chính của hệ thống vận hành doanh nghiệp, tuy nhiên, dưới đây là 5 trụ cột chính cơ bản được nhiều chuyên gia và tác giả sử dụng:
1. Quản lý chiến lược (Strategic management)
Là trụ cột quan trọng nhất trong hệ thống vận hành doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động lập kế hoạch, phân tích và định hướng chiến lược, xác định mục tiêu kinh doanh và định hướng tương lai của doanh nghiệp.
2. Quản lý tài chính (Financial management)
Là trụ cột quản lý tài chính của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động quản lý ngân sách, tài trợ, đầu tư, quản lý rủi ro tài chính và thu thập và báo cáo thông tin tài chính.
3. Quản lý sản xuất và vận hành (Operations management)
Là trụ cột quản lý sản xuất và vận hành của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động quản lý chuỗi cung ứng, quản lý chất lượng, quản lý sản xuất và quản lý dự án.
4. Quản lý nhân sự (Human resource management)
Là trụ cột quản lý nhân sự của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động tuyển dụng, đào tạo, phát triển, bảo lưu nhân tài, quản lý hiệu suất và phúc lợi cho nhân viên.
5. Quản lý tiếp thị (Marketing management)
Là trụ cột quản lý tiếp thị của doanh nghiệp, bao gồm các hoạt động nghiên cứu thị trường, quảng cáo, bán hàng và xây dựng thương hiệu, nhằm đưa sản phẩm hoặc dịch vụ đến khách hàng mục tiêu một cách hiệu quả.
VI. Founder Là Gì ? kỹ năng và tố chất để trở thành chủ doanh nghiệp
Founder chính là người tiên phong, người mở đường dẫn lối cho sự thành lập của một công ty start-up mới. Vậy đặc điểm chung của các Founder thành công là gì?
1 Niềm đam mê mãnh liệt
Tất cả các Founder, những người ý chí lớn, muốn mở công ty riêng và phát triển nó lớn mạnh chắc hẳn cần phải có niềm đam mê cực kỳ mãnh liệt. Xuất phát từ niềm đam mê đối với một lĩnh vực nào đó, các Founder không ngừng học hỏi và mong muốn được trải nghiệm. Điều này trở thành một bàn đạp mạnh mẽ giúp họ trau dồi thêm nhiều kiến thức liên quan và lên kế hoạch để thực hiện hóa ý tưởng khởi nghiệp của mình.
2 Quyết đoán
Trở thành một Founder, điều này đồng nghĩa với việc bạn phải có khả năng lãnh đạo tốt. Cụ thể hơn, các Founder cần phải là một người vô cùng quyết đoán. Những người thành công biết các để nắm bắt được các cơ hội một cách tự tin và nhanh chóng, điều mà những ai nhút nhát và thiếu ý chí không thể làm được.
Chưa kể trong quá trình vận hành doanh nghiệp sẽ xảy ra vô vàn những rủi ro, khó khăn. Chinh sự quyết đoán sẽ giúp họ đưa ra những quyết định sáng suốt và giúp doanh nghiệp vượt qua những khó khăn khi khởi nghiệp.
3. Linh hoạt
Có thể thấy rằng, các Founder thành công rất biết nhìn vào thực tế, chấp nhận linh hoạt thay đổi các kế hoạch nếu cần thiết. Họ là người có khả năng cân bằng giữa sự kiên định và linh hoạt.
Đây là một đặc điểm vô cùng quan trọng mà các Founder cần có, bởi mọi thứ sẽ luôn luôn thay đổi mới hơn. Vì vậy, bạn cần phải học cách thay đổi và thích nghi để cho ra những kết quả tốt nhất cho doanh nghiệp.
4. Có nhiều mối quan hệ
Những mối quan hệ trong công việc chính là những tài sản vô giá của các Founder. Các nhà sáng lập vô cùng thích giao lưu và học hỏi từ những người đã thành công hoặc những người đang có ý chí giống mình.
Hơn nữa, việc thiết lập mối quan hệ với nhiều người có kinh nghiệm trước sẽ một phần giúp Founder biết thêm nhiều kiến thức và biết đâu họ có thể tìm được những người hỗ trợ đắc lực sau này.
5. Có khả năng tự chịu trách nhiệm 100% với tất cả các hành động và quyết định trong doanh nghiệp của mình
Trách nhiệm là gì?
Trách nhiệm là sự ràng buộc đối với lời nói, hành vi, những công việc, nhiệm vụ của bản thân và bảo đảm những lời nói, hành vi mình làm là đúng đắn phù hợp với quy tắt chuẩn mực đạo đức xã hội và pháp luật hiện hành. Dám thừa nhận hoặc có khả năng gánh chịu hậu quả nếu làm sai, hay chưa đúng với các quy luật hiện hành.
- Đối với cá nhân: Trách nhiệm là chữ tín, với bản thân, gia đình và các mối quan hệ xã hội
- Đối với doanh nghiệp: Là khả năng tài chính mà doanh nghiệp đó giải quyết các tình huống kinh doanh./
Quay lại : Lựa Chọn Hình Thức Khi Khởi Sự Kinh Doanh- Ưu Và Nhược Điểm Của Từng Hình Thức Lựa Chọn
ĐỌC THÊM
1. Rủi ro của việc thiếu hiểu biết pháp luật khi thành lập doanh nghiệp mới
2. Hậu quả của doanh nghiệp nộp thuế không hoạt động tại trụ sở đăng ký kinh doanh
3. Tư vấn vận hành và quản lý doanh nghiệp tránh rủi ro về chưa hiểu biết pháp luật trong kinh doanh
Hỗ trợ miễn phí ngay Hotline: 0977.555.775
Tổng hợp PQLAW Team.